• ลดขนาดไฟล์รูปง่ายๆ ด้วย TinyPng


    24/09/2017 23:04

    จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 1,825

  • ลดขนาดไฟล์รูปง่ายๆ ด้วย TinyPng
    เว็บไซต์ ที่แสดงผลเร็ว นอกจาก จะให้ความรู้สึกดี เวลาใช้งาน ยังมีผลต่อ การจัดอันดับใน Google การที่เว็บไซต์ แสดงผลช้า สาเหตุหลัก มักมาจาก รูปภาพ ที่นำมาใช้ มีขนาด ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งในวันนี้ ทีมงาน 8columns มีเทคนิค ในการลดขนาด ของไฟล์รูป ด้วยตนเอง แบบง่ายๆ มาแนะนำ โดยใช้บริการ ลดขนาดไฟล์รูป จากเว็บไซต์ TinyPng ซึ่งจะช่วยลด ขนาดของไฟล์ ได้มากขนาดไหน ไปดูกันได้เลย
    เว็บไซต์ TinyPng เป็นบริการ ลดขนาดไฟล์รูป ผ่านระบบ Cloud ซึ่งหมายความว่า เวลาที่คุณ ต้องการ Resize รูปภาพ ให้มีขนาดเล็ก คุณจะไม่ต้องทำเอง อีกต่อไป เนื่องจาก TinyPng มีบริการเหล่านี้ เตรียมไว้ให้คุณ ในรูปแบบของ API ที่คุณสามารถ เชื่อมต่อ ได้ง่าย มีหลายภาษา และ หลาย Platform ให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น Ruby, PHP, Node.js, Python, Java และ .NET เรียกว่า ไม่ว่าระบบของคุณ จะพัฒนาขึ้น จากภาษาอะไร ก็ใช้งาน TinyPng ได้หมด
    วัตถุประสงค์ ของบทความนี้ ไม่ได้ต้องการ ที่จะมาแนะนำ วิธีเชื่อมต่อ กับ API ของ TinyPng เนื่องจาก มันจะดู ซับซ้อนไป แต่สิ่งที่ จะมาแนะนำ คือ วิธีใช้เครื่องมือ ลดขนาดไฟล์รูป จากหน้าเว็บของ TinyPng ซึ่งใช้เองได้ง่าย และ ช่วยให้ได้ไฟล์ ที่มีขนาดเล็กลง โดยที่คุณภาพ ยังคงใกล้เคียง กับภาพต้นฉบับ

    วิธีย่อขนาดไฟล์รูปผ่านเว็บ TinyPng

    • เตรียมภาพ ที่ต้องการย่อขนาด
    • เข้าไปที่เว็บไซต์ TinyPng
    • ลากภาพที่เตรียมไว้ ไปที่ช่องวางไฟล์ เพื่อ Upload ไปที่ระบบของ TinyPng
    • เมื่อเสร็จเรียบร้อย ระบบจะแสดงขนาดไฟล์ ทั้งก่อน และ หลัง การลดขนาด ให้ดูเปรียบเทียบ พร้อม Link สำหรับ download - คลิ้กที่ download เพื่อ นำรูปภาพ ที่ปรับขนาดแล้ว มาเก็บไว้ ในเครื่องของคุณ
    ทดสอบการลดขนาดไฟล์ ผ่านเว็บ TinyPng
    สำหรับภาพด้านบน เป็นการทดสอบ การลดขนาดไฟล์รูป JPEG ขนาด 1.5 MB ผ่านเว็บไซต์ TinyPng โดยจะเห็นว่า ขนาดภาพ หลังลดขนาดแล้ว เหลือเพียง 412.7 KB ซึ่งลดขนาด ลงจากเดิม ถึง 70% เลยทีเดียว

    เปรียบเทียบคุณภาพ ก่อน และ หลัง ปรับขนาด


    สำหรับภาพด้านล่าง คือตัวอย่าง ของรูปภาพ ก่อน (ซ้าย) และ หลัง (ขวา) ปรับขนาด ซึ่งจะเห็นว่า ถ้าไม่นั่งจับผิดจริงๆ ก็แยกไม่ออก เรียกได้ว่า คุณภาพ แทบไม่ลดทอนลง แต่ ขนาดไฟล์ ลดลงไปเยอะ เลยทีเดียว ซึ่งถือว่า Algorithm ในการลดขนาดรูป ของ TinyPng ทำผลงานได้ น่าประทับใจ
    ตัวอย่างภาพ ก่อน และ หลัง ลดขนาด
    นอกจาก จะเปิดให้ ใช้เครื่องมือ ลดขนาดรูป ผ่านหน้าเว็บ ได้ฟรีแล้ว ทาง TinyPng ยังมีเครื่องมือ ลดขนาดรูป ในรูปแบบของ Plugin เสริม สำหรับโปรแกรม Photoshop ให้ download ไปใช้งาน ในราคา 50 USD ดังนั้น หากต้องปรับขนาด อยู่เป็นประจำ แนะนำให้ซื้อ Plugin มาใช้งาน จะเหมาะสมกว่า เพราะจะช่วยให้คุณ ทำงานได้สะดวก มากขึ้น

    ข้อดีของ TinyPng


    • ใช้งาน ผ่านหน้าเว็บ ได้เลย ไม่ต้องติดตั้ง โปรแกรม เพิ่มเติม
    • ลดขนาดไฟล์ ได้เยอะ ในขณะที่คุณภาพ ใกล้เคียงต้นฉบับ
    • มีเครื่องมือ ลดขนาดรูป ให้ใช้งาน ผ่านหน้าเว็บ ฟรี!

    ข้อเสียของ TinyPng


    • ไม่รองรับการ Resize หรือ ปรับ Scale รูปภาพ
    • ต้อง Upload รูปขึ้นไปก่อน หากมีรูปเยอะ จะเสียเวลามาก
    จากที่ทีมงาน 8columns ได้ทำการทดสอบ พบว่า เครื่องมือของ TinyPng ลดขนาดไฟล์ ได้จริง โดยที่คุณภาพ ไม่ลดทอนลง แบบเห็นได้ชัด ส่วนประสิทธิภาพ ในการลดขนาด จะแปรเปลี่ยน ไปตามรูปภาพ ที่นำมาใช้ บางรูป ย่อได้ถึง 70% ในขณะที่ บางรูป ย่อได้ ประมาณ 40% แต่ก็ถือว่า อยู่ในเกณฑ์ดี ช่วยลดขนาดไฟล์ ลงไปได้เยอะ ซึ่งหากนำรูป ที่ลดขนาดแล้ว ไปใช้งาน บนเว็บไซต์ จะช่วยให้เว็บของคุณ แสดงผลได้เร็วขึ้น อย่างแน่นอน ยังไงก็ลอง นำไปปรับใช้ กันดูนะครับ :)

8columns ให้บริการ เว็บไซต์ ขนาดเล็ก แบบ Responsive พร้อม ระบบแก้ไขข้อมูล ที่ใช้งานง่าย แก้ไขได้จริง! แสดงข้อมูล ผ่าน Popup ที่แสดงผลได้ รวดเร็ว มีรูปแบบสวยงาม น่าเชื่อถือ ดูแลเองได้ง่าย ใน ราคา ที่ไม่แพง เหมาะสำหรับ บริษัท และ ธุรกิจทั่วไป สอบถาม เพิ่มเติม หรือ ขอรับการสาธิต ฟรี! ผ่านอินเตอร์เน็ต ไม่ต้องเดินทาง ใช้เวลาเพียง 20 นาที โทร. 080-597-9990 LINE: 8columns