• เพิ่มความปลอดภัยให้เว็บไซต์ ด้วย HTTPS


    03/03/2018 12:32

    จำนวนครั้งที่เปิดอ่าน : 3,285

  • image
    เชื่อว่าหลายคน น่าจะใช้ อินเตอร์เน็ต ในการค้นหาข้อมูล หรือ ซื้อสินค้า อยู่แล้ว เป็นประจำ ดังนั้น สิ่งหนึ่ง ที่ไม่ควรมองข้าม คือเรื่อง ความปลอดภัย ซึ่งในบทความนี้ ทีมงาน 8columns จะมาแนะนำ ให้คุณรู้จักกับ HTTPS ที่จะมาช่วย เพิ่มความปลอดภัย ให้เว็บไซต์ของคุณ ซึ่งนอกจาก จะเพิ่มความเชื่อมั่น ให้ผู้ใช้งาน ยังช่วยเพิ่ม ความน่าเชื่อถือ ซึ่งมีผล ต่อการจัดอันดับใน Google
    HTTPS (Hypertext Transfer Protocol Secure) คือ ข้อกำหนด ในการ รับ ส่ง ข้อมูล ระหว่าง คอมพิวเตอร์ ของคุณ กับ เว็บไซต์ ที่คุณกำลังดูข้อมูล ให้มีความปลอดภัย มากขึ้น โดยข้อมูล ที่ รับ ส่ง ผ่าน HTTPS จะถูกเข้ารหัส ก่อนส่งผ่าน อินเตอร์เน็ต ซึ่งจะช่วยปกป้อง ข้อมูลสำคัญของคุณ จากผู้ไม่ประสงค์ดี ที่อาจกำลัง แอบดูข้อมูล ของคุณอยู่
    วิธีสังเกตุง่ายๆ ว่า เว็บไซต์ของคุณ กำลังใช้งาน HTTPS อยู่หรือเปล่า ให้เปิด Web Browser ขึ้นมา แล้วเข้าไปที่ เว็บไซต์ของคุณ จากนั้น สังเกตุที่ Address Bar โดยหากมี สัญลักษณ์ รูปกุญแจ สีเขียว แสดงขึ้นมา นั่นหมายความว่า เว็บไซต์ของคุณ กำลังใช้งาน HTTPS นั่นเอง!
    เว็บไซต์ ที่ใช้งาน HTTPS จำเป็นต้องมี Certificate ที่ออกโดย Certificate Authority (CA) ที่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่ง Certificate นี้ จะถูกนำมาใช้ ในการ "เข้ารหัส" ข้อมูล รวมถึง ยังใช้ในการแสดงว่า เว็บไซต์ ของคุณ มีความน่าเชื่อถือ เนื่องจาก ผ่านการรับรอง จาก Authority ที่มีความน่าเชื่อถือ
    Google เปิดเผยว่า ปัจจุบัน การใช้งานอินเตอร์เน็ต มากกว่า 50% เป็นการ รับ ส่ง ข้อมูล ผ่าน HTTPS โดยเว็บไซต์ ระดับ TOP 100 ของโลก ล้วนติดตั้ง HTTPS อาทิเช่น Amazon, Facebook, Twitter, Ebay, Microsoft, Wikipedia รวมถึง บริการต่างๆของ Google ทั้งหมด
    นอกจาก HTTPS จะช่วยปกป้อง ข้อมูลสำคัญของคุณ จาก ผู้ไม่ประสงค์ดี HTTPS ยังช่วยให้ เว็บไซต์ของคุณ load เร็วขึ้นอีกด้วย จากผลการทดสอบ จากเว็บไซต์ httpvshttps พบว่า หน้าเว็บที่เรียกผ่าน HTTP load ช้ากว่า หน้าเว็บเดียวกัน ที่เรียกผ่าน HTTPS ถึง 334% เลยทีเดียว!
    Google ให้ความสำคัญ ในเรื่องของ ความปลอดภัย ของข้อมูล และ ต้องการผลักดัน ให้เว็บไซต์ทั่วโลก เปลี่ยนมาใช้ HTTPS แทน โดยสังเกตุได้จาก เวลาที่คุณ เปิดดูเว็บไซต์ ด้วย Google Chrome หากเว็บไซต์ ที่คุณกำลังดู ไม่ได้ รับ ส่ง ข้อมูล ผ่าน HTTPS จะมีสัญลักษณ i (information) บน Address Bar เมื่อลองคลิ้กดู จะมีข้อความ แจ้งเตือนว่า การเชื่อมต่อของคุณ ไม่ปลอดภัย นอกจากนั้น Google ยังประกาศว่า เว็บไซต์ ที่ใช้ HTTPS จะได้รับ "การจัดอันดับ" ที่ดีกว่าเว็บไซต์ ที่ใช้ HTTP ในการ รับ ส่ง ข้อมูล อีกด้วย
    หากธุรกิจของคุณ มีเว็บไซต์อยู่แล้ว หรือ กำลังสร้างเว็บไซต์ ขึ้นมาใหม่ หากเลือกได้ ก็ควรใช้ HTTPS เพราะแนวโน้ม ของเว็บไซต์ ในอนาคต จะไปในทิศทางนี้ โดยก่อนตัดสินใจ เปลี่ยนไปใช้ HTTPS ควรตรวจสอบ กับผู้ให้บริการเว็บไซต์ ที่คุณใช้บริการอยู่ ว่ารองรับการใช้งาน HTTPS หรือไม่ ซึ่งในกรณีที่คุณ ใช้บริการเว็บไซต์ ของ 8columns ก็สบายใจได้ เพราะปัจจุบัน บริการเว็บไซต์ ของ 8columns รองรับ การใช้งาน HTTPS :)
    การดูเทรนด์ ของโลก ว่าจะไป ในทิศทางใด สามารถ สังเกตุได้จาก บริษัทใหญ่ ว่ากำลัง ผลักดันอะไร ซึ่งวันนี้ Google พยายามผลักดัน ให้เว็บไซต์ทั่วโลก เปลี่ยนมาใช้ HTTPS แสดงว่า มันต้องมี ความสำคัญ อย่างแน่นอน ไม่มาก ก็น้อย และ เมื่อมาถึงตรงนี้ เชื่อว่า หลายคน น่าจะรู้จัก และ เห็นประโยชน์ ของ HTTPS กันมากขึ้น และ หวังว่า จะมีโอกาส นำไปปรับใช้ กับเว็บไซต์ ของตัวเอง สำหรับวันนี้ ทีมงาน 8columns คงต้องขอจบบทความ เพียงเท่านี้ก่อน แล้วพบกันใหม่ ในบทความหน้า สวัสดีครับ :)

8columns ให้บริการ เว็บไซต์ ขนาดเล็ก แบบ Responsive พร้อม ระบบแก้ไขข้อมูล ที่ใช้งานง่าย แก้ไขได้จริง! แสดงข้อมูล ผ่าน Popup ที่แสดงผลได้ รวดเร็ว มีรูปแบบสวยงาม น่าเชื่อถือ ดูแลเองได้ง่าย ใน ราคา ที่ไม่แพง เหมาะสำหรับ บริษัท และ ธุรกิจทั่วไป สอบถาม เพิ่มเติม หรือ ขอรับการสาธิต ฟรี! ผ่านอินเตอร์เน็ต ไม่ต้องเดินทาง ใช้เวลาเพียง 20 นาที โทร. 080-597-9990 LINE: 8columns